gas Petrolimex giá gas petrolimex van gas bộ bình bếp gas giá gas giá gas hôm nay
Chúng tôi khuyên bạn nên mua máy photocopy. Thành Đồng Copier chuyên cho thuê máy photocopy, bán máy photocopy, sửa máy photocopy

Tổ chức - Hoạt động

Chương trình khi tôi 18 - huyện hưng hà
Trung tâm GDTX huyện Hưng Hà
Trường THPT Trần Thị Dung
Trường THPT Hưng Nhân
Trường THPT Bắc Duyên Hà

Thăm dò ý kiến

Các chuyên mục trên Website của tuổi trẻ Hưng Hà đã cung cấp đầy đủ cho thanh niên chưa?

Đã đầy đủ các chuyên mục

Còn thiếu, chưa cung cấp đầy đủ

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức tổng hợp

Ðiểm nhấn của vùng đất cổ

Thứ tư - 13/02/2013 16:45
Khi nói tới vùng đất cổ Hưng Hà ai cũng biết tới thế mạnh nơi đây là phát triển nghề và làng nghề, sản xuất nông nghiệp, luôn đứng trong tốp đầu tỉnh về hai lĩnh vực này. Thế nhưng Hưng Hà còn một lợi thế khác mà huyện đang tập trung đầu tư, khai thác đó là tiềm năng du lịch.
Thi đấu cờ người tại Lễ hội Ðền Trần (Hưng Hà). Ảnh: Thành Tâm

Thi đấu cờ người tại Lễ hội Ðền Trần (Hưng Hà). Ảnh: Thành Tâm

Có lẽ nói đến du lịch trên mảnh đất Hưng Hà hẳn nhiều người còn bỡ ngỡ, đặt câu hỏi không có biển, rừng, núi… thì vui chơi, vãn cảnh, nghỉ dưỡng sao được. Nhưng đối với những ai đã từng đặt chân đến vùng đất Hưng Hà một lần chắc khó có thể quên được kiến trúc độc đáo của Ðền Trần; gắn với bao chiến công oai hùng của vương triều Trần, Ðền Tiên La lưu giữ nhiều văn bản, kiến trúc có giá trị quý về lịch sử và nghệ thuật, nhiều trò chơi dân gian được lưu truyền và tái hiện lại trong các dịp lễ hội; những cô gái e thẹn má hồng với bàn tay mềm mại, khéo léo dệt ra những tấm chiếu in hình lứa đôi; những bãi phù sa ven sông Hồng, sông Luộc, sông Trà Lý màu mỡ phì nhiêu với cánh đồng màu mơn man thẳng cánh cò bay… Khi du khách đi tham quan đến bất kỳ nơi nào trên mảnh đất Hưng Hà, mỗi di tích, hiện vật, cảnh quan… như đã nói với bạn về con người, phong cảnh nơi đây đẹp đến nhường nào. Vài nét khắc họa về lịch sử - văn hóa chắc chắn sẽ làm bao du khách muốn về mảnh đất Ngự Thiên một thời oai hùng, nay vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, nghệ thuật minh chứng cho điều đó.
Hiện nay, Hưng Hà còn lưu giữ 552 di tích, trong đó có 22 điểm cấp Quốc gia, 56 di tích cấp tỉnh gắn liền với hàng trăm lễ hội lịch sử văn hóa, trò chơi dân gian, như thi cỗ cá, kéo lửa nấu cơm cần, pháo đất, thi gói bánh chưng… mang đậm đà bản sắc dân tộc. Những di tích trên đều gắn với bao tên tuổi các danh nhân, danh tướng làm rạng rỡ, vẻ vang lịch sử dân tộc. Những năm 40 đầu Công nguyên, Ðông Nhung Ðại tướng quân Vũ Thị Thục đã dấy binh khởi nghĩa cùng Hai Bà Trưng đánh đuổi quân Nam Hán; Hồng Minh là nơi Lý Nam Ðế, Triệu Quang Phục lập căn cứ để lập nghiệp; Thái úy Lưu Khánh Ðàm, Thái phó Lưu Ba sinh ra tại vùng Lưu Xá (xã Canh Tân) là trụ cột triều đình, người đầu tiên đứng ra dâng biểu để vua Lý Thái Tổ dời Ðô từ Hoa Lư về kinh thành Thăng Long; thế kỷ XIII-XIV, nhà Trần chọn mảnh đất Long Hưng là nơi tôn miếu, dựng nghiệp, khởi nghiệp làm lên Hào khí Ðông A lẫy lừng lịch sử… Hiện nay, những di tích vẫn còn khá nguyên vẹn để người dân đến thành tâm tưởng nhớ công lao của các danh nhân, danh tướng, đồng thời chiêm ngưỡng, thưởng thức nghệ thuật kiến trúc cổ xưa.
Ðặc biệt, hàng năm tại các di tích còn diễn ra hàng trăm lễ hội tín ngưỡng dân gian, lễ hội lịch sử cách mạng, lễ hội tôn giáo tạo ra khí thế vui tươi cho du khách tham quan và hiểu hơn về bản sắc văn hóa dân tộc, cũng như sự oai hùng của các bậc tiền bối trong đánh đuổi giặc ngoại xâm. Cùng với du lịch lịch sử - văn hóa, du khách còn được tham quan các làng nghề truyền thống nổi tiếng lâu đời, như nghề dệt làng Phương La (Thái Phương), nghề mộc mỹ nghệ làng Vế (Canh Tân), dệt chiếu Hới ở Tân Lễ… Ðến các làng nghề, du khách như lạc vào thế giới của nghệ thuật với những bàn tay khéo léo, thoăn thoắt bên khung dệt tạo ra những tấm khăn mềm mại, những lá chiếu thơm mùi cói in hình đôi bồ câu, bông hoa, sản phẩm đồ mộc được đục đẽo tinh xảo. Không chỉ đến để tham quan, du khách còn có cơ hội được mua các sản phẩm của làng nghề mà ít nơi nào có được, như chiếu Hới, đồ gỗ mỹ nghệ, bánh đa Me, hương thơm làng Quán (Duyên Hải). Những ai yêu thích thiên nhiên, sự yên bình của các làng quê đi ven theo các triền sông lớn để ngắm nhìn những bãi dâu, đồng lúa màu xanh của cây mơn man trải dài trên các vùng bãi rộng khuất tầm mắt. Ðiển hình như ở xã Hồng An, vùng bãi rộng hàng trăm héc-ta, quanh năm phủ màu xanh của dâu, ngô, cà chua, rau màu… như thân hình cô gái tràn đầy sức sống, khoác lên mình tấm lụa nhiều họa tiết khiến ai cũng xiêu lòng; hoặc vào các vườn cây sai trĩu quả, như nhãn, táo, cam để thưởng thức hương vị quả “sạch” còn đang ở trên cây.
Ðể tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo đảm tăng trưởng cao và phát triển bền vững, Hưng Hà đã xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, mũi nhọn. Hưng Hà đã huy động mọi nguồn lực, hợp tác đầu tư để phát triển mạnh du lịch theo hướng văn minh, hiện đại; trước mắt tập trung vào phát triển du lịch văn hóa lễ hội gắn với du lịch nghề - làng nghề và nghỉ dưỡng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2015. Năm 2013, Thái Bình là một trong những tỉnh nằm trong chuỗi sự kiện của Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, đây sẽ là cơ hội lớn cho Hưng Hà quảng bá những tiềm năng du lịch của mình. Ðặc biệt, phần lớn nội dung của Năm du lịch là lễ hội du xuân đầu năm, đây chính là thế mạnh của vùng đất cổ, bởi Hưng Hà có tới 175 lễ hội các loại, trong đó lễ hội đền Trần có quy mô lớn được tổ chức từ ngày 22/2 - 27/2/2013 (âm lịch 13/1 - 18/1/2013).
Nguyên Bình

Nguồn tin: http://baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Tài liệu sinh hoạt Chi đoàn
Tài liệu Đội sửa đổi 2015
Website huyện Hưng Hà
Website Tỉnh đoàn Thái Bình
nước khoáng Duyên Hải
Trần Dũng - đồ thờ xã Minh Tân, Hưng Hà, Thái Bình
Bia Đại Việt

Tin mới

    Video

    Thống kê truy cập

    Đang truy cậpĐang truy cập : 2


    Hôm nayHôm nay : 271

    Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13049

    Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2886061