gas Petrolimex giá gas petrolimex van gas bộ bình bếp gas giá gas giá gas hôm nay
Chúng tôi khuyên bạn nên mua máy photocopy. Thành Đồng Copier chuyên cho thuê máy photocopy, bán máy photocopy, sửa máy photocopy

Tổ chức - Hoạt động

Chương trình khi tôi 18 - huyện hưng hà
Trung tâm GDTX huyện Hưng Hà
Trường THPT Trần Thị Dung
Trường THPT Hưng Nhân
Trường THPT Bắc Duyên Hà

Thăm dò ý kiến

Các chuyên mục trên Website của tuổi trẻ Hưng Hà đã cung cấp đầy đủ cho thanh niên chưa?

Đã đầy đủ các chuyên mục

Còn thiếu, chưa cung cấp đầy đủ

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức tổng hợp

Chiến thắng Ðiện Biên Phủ - "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Thứ tư - 08/05/2013 10:05
Kỷ niệm 59 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2013) - 59 năm qua, ngày 7/5 - Ngày chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc toàn thắng về ta đã trở thành mốc son nhân lên theo thời gian niềm tự hào về chiến thắng vẻ vang của quân đội ta, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Quân đội nhân dân Việt Nam phất cờ chiến thắng. Ảnh tư liệu

Quân đội nhân dân Việt Nam phất cờ chiến thắng. Ảnh tư liệu

 

Với chiến dịch Điện Biên Phủ - đây là lần đầu tiên chúng ta huy động 5 đại đoàn chủ lực mạnh tập trung cho một trận quyết chiến chiến lược. Với khoảng 230.000 thanh niên xung phong, dân công tình nguyện vượt hàng trăm cây số trong điều kiện giao thông vô cùng khó khăn, phương tiện thô sơ, lại thường xuyên bị địch đánh phá… để mở đường, vận chuyển lương thực, thực phẩm, đạn dược... không quản ngày đêm, không sợ gian khổ, hy sinh, dũng cảm mưu trí, quyết tâm đưa hàng ra mặt trận, bảo đảm cho bộ đội chiến đấu kịp thời.

Sau 56 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, tiêu diệt và bắt sống 16.200 tên, bắn rơi 62 máy bay, thu 64 ô tô và toàn bộ vũ khí, đạn dược, quân trang, quân dụng của địch. Ngày 7/5/1954 trở thành ngày kỷ niệm kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đi vào lịch sử thành khúc tráng ca tinh thần Việt Nam kế thừa sức mạnh ông cha từ lịch sử những "Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa, Hàm Tử" với những con người quả cảm như Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện và biết bao anh hùng liệt sĩ khác làm nên một chiến thắng Điện Biên nức lòng trên thế giới, cả nước Việt Nam đã viết nên "thiên sử vàng" ở thế kỷ XX.

Nhìn lại lịch sử nhân loại, trước Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam, chưa từng có một nước thuộc địa nào đánh thắng một đế quốc lớn mạnh. Thắng lợi này không chỉ thể hiện tinh thần khát khao độc lập, tự do, hòa bình và hạnh phúc của dân tộc Việt Nam mà còn làm thay đổi một thời đại trong lịch sử nhân loại, là tiếng kèn xung trận, cổ vũ các nước thuộc địa và phụ thuộc đứng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Điện Biên Phủ là cứ điểm có ý nghĩa chiến lược khống chế cả một vùng rộng lớn của Tây Bắc và Thượng Lào. Tuy nằm ngoài dự kiến ban đầu của Kế hoạch Nava, nhưng các tướng lĩnh Pháp và Mỹ đã tăng cường lực lượng, xây dựng Điện Biên Phủ thành một tập đoàn cứ điểm mạnh. Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là tập đoàn cứ điểm phòng ngự mạnh nhất của Pháp ở Đông Dương lúc bấy giờ, như "một pháo đài không thể công phá”, là nơi thu hút để tiêu diệt bộ đội chủ lực của ta và là quyết chiến điểm của Kế hoạch Nava.

Cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) là một cuộc chiến tranh cách mạng, chiến tranh nhân dân do toàn dân Việt Nam tiến hành một cách toàn diện nhằm giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Chiến sĩ Điện Biên - những người lính Cụ Hồ anh hùng. Ảnh tư liệu

Nhân dân khắp mọi miền đất nước vừa tích cực động viên chồng con, anh em tòng quân, nhập ngũ lên đường ra tiền tuyến; gia nhập lực lượng vũ trang địa phương đánh địch tại chỗ; đi thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến phục vụ chiến đấu, vừa tích cực đóng góp lương thực, thực phẩm để bộ đội "ăn no, đánh thắng".

Trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc Tây Bắc, Việt Bắc, Liên khu 3, Liên khu 4 đã đóng góp hơn 260 nghìn dân công (tính ra thành 14 triệu ngày công), 20.991 xe đạp thồ và hàng chục nghìn phương tiện vận chuyển thô sơ. Đồng thời, nhân dân đã đóng góp cho chiến dịch 25.056 tấn lương thực, 907 tấn thịt và hàng nghìn tấn thực phẩm khác. Chỉ tính riêng số vật phẩm đã chuyển được ra mặt trận là hơn hai chục nghìn tấn, trong đó có 14.950 tấn gạo, 266 tấn muối, 62,7 tấn đường, 577 tấn thịt và 565 tấn thức ăn khô(1).

Với chiến dịch Ðiện Biên Phủ, chúng ta đã huy động sức người, sức của, hàng trăm nghìn đồng bào đã hăng hái đi thanh niên xung phong, dân công tham gia làm đường, vận tải tiếp tế, không quản ngày đêm, không sợ gian khổ, hy sinh, dũng cảm mưu trí, quyết tâm đưa hàng ra mặt trận, bảo đảm cho bộ đội chiến đấu kịp thời.

Thắng lợi của Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, khẳng định đường lối xây dựng lực lượng vũ trang ba thứ quân (bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích) của Ðảng là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp thực tiễn Việt Nam. Ba lực lượng ấy dựa vào nhau, cùng xây dựng, phát triển, kết hợp và phối hợp tạo thành sức mạnh vô địch của lực lượng vũ trang cách mạng Việt Nam. Đồng thời, khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đà sức mạnh chiến đấu và chiến thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước kết thúc là Đại thắng mùa Xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Nhiều nhà sử học phương Tây khẳng định, Điện Biên Phủ vừa là một thất bại chính trị hết sức nặng nề, vừa là một thất bại quân sự vô cùng thảm hại của thực dân Pháp vì đó là lần đầu tiên một cường quốc thực dân bị một nước thuộc địa nhỏ bé đánh bại. "Thất bại Điện Biên Phủ đã gieo nỗi kinh hoàng ghê gớm trên khắp địa cầu mà ngay cả trận Waterloo thời Napoleon cũng không gây nhiều chấn động dữ dội đến thế”(2). Thất bại đó báo hiệu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ. Điện Biên Phủ là một trận đánh có quy mô lớn nhất kể từ sau Đại chiến thế giới lần thứ II. Sau khi thua trận, quân đội Pháp vẫn không muốn tin rằng, thắng lợi của Việt Nam là kết quả của tinh thần yêu nước dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh.Cho đến nay, sau gần 60 năm, trận đánh lừng lẫy này vẫn làm cho nhiều nhà nghiên cứu quân sự nước ngoài kinh ngạc về khả năng của dân tộc Việt Nam.

Kỷ niệm 59 năm Ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, tuổi trẻ và nhân dân nhân lên niềm tự hào chiến thắng tạo sức mạnh mới tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Thời cơ để phát triển đất nước đang là một hiện thực, thúc giục sự nỗ lực cố gắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Một dân tộc đã từng làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, lập chiến công "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" ở Điện Biên Phủ, chiến đấu kiên cường và vượt qua những thử thách ác liệt nhất, chắc chắn có đủ sức mạnh, nghị lực và tài năng để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Nguyễn Thanh Hoàng
(56/66, Trần Phú, phường Cái Khế, Thành phố Cần Thơ)

(1): Tổng kết cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp - Thắng lợi và bài học, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996, tr. 202.
(2): Nhà sử học Mỹ Bec-na Phon.

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Tài liệu sinh hoạt Chi đoàn
Tài liệu Đội sửa đổi 2015
Website huyện Hưng Hà
Website Tỉnh đoàn Thái Bình
nước khoáng Duyên Hải
Trần Dũng - đồ thờ xã Minh Tân, Hưng Hà, Thái Bình
Bia Đại Việt

Tin mới

    Video

    Thống kê truy cập

    Đang truy cậpĐang truy cập : 4


    Hôm nayHôm nay : 184

    Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12962

    Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2885974