gas Petrolimex giá gas petrolimex van gas bộ bình bếp gas giá gas giá gas hôm nay
Chúng tôi khuyên bạn nên mua máy photocopy. Thành Đồng Copier chuyên cho thuê máy photocopy, bán máy photocopy, sửa máy photocopy

Tổ chức - Hoạt động

Chương trình khi tôi 18 - huyện hưng hà
Trung tâm GDTX huyện Hưng Hà
Trường THPT Trần Thị Dung
Trường THPT Hưng Nhân
Trường THPT Bắc Duyên Hà

Thăm dò ý kiến

Các chuyên mục trên Website của tuổi trẻ Hưng Hà đã cung cấp đầy đủ cho thanh niên chưa?

Đã đầy đủ các chuyên mục

Còn thiếu, chưa cung cấp đầy đủ

Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động Đoàn - Hội - Đội

Nông thôn mới với dấu ấn thanh niên

Thứ năm - 04/07/2013 07:36
Về Hưng Hà hôm nay, rất dễ nhận thấy cuộc sống đổi thay đang hiện hữu từ những ngôi nhà mới nối nhau mọc lên, những con đường bê tông chạy dài quanh các ngõ xóm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Có được diện mạo ấy không thể không nói đến công sức của những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với tinh thần xung kích, tình nguyện, phát huy sức trẻ thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới.
Đoàn Thanh niên Hưng Hà tham gia trồng cây tại khu xử lý rác thải. Ảnh tư liệu: Ngọc Mai

Đoàn Thanh niên Hưng Hà tham gia trồng cây tại khu xử lý rác thải. Ảnh tư liệu: Ngọc Mai

Gặp Bí thư Đoàn xã Hòa Tiến Bùi Danh Kiên, anh cho biết: “Công trình thanh niên xây dựng đường giao thông tuyến máng nội đồng  có chiều dài 45 m, tổng kinh phí 22 triệu đồng được Đoàn Thanh niên xã thực hiện trong năm 2012 với 100 ngày công lao động và ủng hộ 6 triệu đồng. Công trình hoàn thành góp phần bảo đảm nguồn nước tưới tiêu phục vụ diện tích sản xuất nông nghiệp quanh vùng. Trong Tháng Thanh niên vừa qua, Đoàn Thanh niên xã còn phối hợp với Đoàn xã Cộng Hòa tổ chức làm 10 ghế đá đặt trong Nghĩa trang liệt sĩ cụm ba xã Cộng Hòa, Hòa Tiến và Canh Tân. Đây là những minh chứng thể hiện vai trò và nhiệt huyết của tuổi trẻ trong quá trình tham gia, tạo bước chuyển mình cho diện mạo nông thôn mới của địa phương”.
Cũng như tuổi trẻ Hòa Tiến, Đoàn Thanh niên xã Hồng Minh cũng tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc thanh niên góp sức xây dựng nông thôn mới. Bí thư Đoàn xã Bùi Xuân Liêm chia sẻ: “Hiện nay, rác thải đang trở thành vấn đề “nóng” chưa được quan tâm giải quyết đúng mức. Trước thực trạng đó, Ban Chấp hành Đoàn xã đã mạnh dạn triển khai mô hình xử lý rác thải tại địa phương. Mô hình được thực hiện từ tháng 6/2012 có diện tích 2,5 ha vốn là khu ruộng trũng kém hiệu quả thuộc thôn Thọ Phú.
Với số vốn ban đầu tự đóng góp được hơn 50 triệu đồng, các ĐVTN đã đầu tư trồng được 500 cây keo, thông và phi lao, tạo môi trường xanh cho khu xử lý rác thải; cấy 5 sào lúa, đào ao thả cá diện tích gần 2 mẫu kết hợp nuôi vịt, gà với số lượng trên 300 con. Đoàn còn phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã tổ chức thu gom rác thải 1 tuần/lần từ các hộ gia đình về tập trung tại khu xử lý, sau đó tiến hành phân loại rác và xử lý bằng hóa chất, bước đầu giải quyết hiệu quả vấn đề đang “nóng” tại địa phương”.
Nhiệt tình, hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới, Đoàn Thanh niên xã Văn Lang chọn phần việc thanh niên “Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ”. Luôn biết ơn sâu sắc những người con của quê hương đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, cứ đến ngày 24 hàng tháng, các ĐVTN lại tiến hành thu dọn, làm vệ sinh, nhổ cỏ dại, trồng hoa, trồng cây xanh trên 150 ngôi mộ và xung quanh khuôn viên nghĩa trang.
Nhờ đó, nghĩa trang lúc nào cũng sạch sẽ, khang trang. Những việc làm ấy không chỉ làm ấm lòng người dưới mộ mà còn thể hiện tình cảm cũng như trách nhiệm của tuổi trẻ với những người đi trước và với quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Anh Lại Quang Duy, Phó Bí thư Đoàn xã nói: “Qua những công trình, phần việc cụ thể, ĐVTN  có môi trường, có điều kiện rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.
Có thể nói, những đóng góp của tuổi trẻ đã tạo nên sự chuyển biến tích cực về nhận thức của ĐVTN và cũng như của người dân địa phương trong việc góp sức làm thay đổi bộ mặt nông thôn”.
Phó Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà Nguyễn Minh Hồng cho biết thêm, ngay từ khi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện, Huyện đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch “Tuổi trẻ Hưng Hà chung tay xây dựng nông thôn mới”, đồng thời triển khai và chỉ đạo 100% cơ sở đoàn hưởng ứng bằng những công trình, phần việc cụ thể và thiết thực, nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của cán bộ, ĐVTN trong công tác tuyên truyền, tổ chức và tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Đến thời điểm này, các tổ chức đoàn trong toàn huyện đã thực hiện được 180 công trình, phần việc thanh niên với trị giá hơn 580 triệu đồng; tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ tin học cho 115 cán bộ đoàn các xã, thị trấn; mở 52 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho gần 3.000 ĐVTN. Đoàn Thanh niên còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ thanh niên vay vốn với tổng dư nợ gần 24 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho gần 1.500 thanh niên nông thôn.
Bên cạnh đó, các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên cũng được chú trọng, với nhiều hình thức phong phú như tổ chức hội  thi, hội diễn văn nghệ, giải thể thao, diễn đàn... Qua đó nâng cao nhận thức cho thanh niên trong tham gia các chương trình, kế hoạch do tổ chức đoàn phát động và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Những hoạt động thiết thực trong thời gian qua và kết quả đạt được đã góp phần nâng cao nhận thức cũng như cung cấp cho ĐVTN huyện Hưng Hà nhiều kiến thức bổ ích, mở hướng đi đúng trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng và làm việc có ích cho cộng đồng. Xác định chương trình xây dựng nông thôn mới cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó thanh niên phải là lực lượng xung kích, tuổi trẻ Hưng Hà tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo góp sức vào những đổi thay mạnh mẽ trong đời sống người dân cũng như diện mạo nông thôn mới trên quê hương mình. 
 Mai Thư

Nguồn tin: http://baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn