gas Petrolimex giá gas petrolimex van gas bộ bình bếp gas giá gas giá gas hôm nay
Chúng tôi khuyên bạn nên mua máy photocopy. Thành Đồng Copier chuyên cho thuê máy photocopy, bán máy photocopy, sửa máy photocopy

Tổ chức - Hoạt động

Chương trình khi tôi 18 - huyện hưng hà
Trung tâm GDTX huyện Hưng Hà
Trường THPT Trần Thị Dung
Trường THPT Hưng Nhân
Trường THPT Bắc Duyên Hà

Thăm dò ý kiến

Các chuyên mục trên Website của tuổi trẻ Hưng Hà đã cung cấp đầy đủ cho thanh niên chưa?

Đã đầy đủ các chuyên mục

Còn thiếu, chưa cung cấp đầy đủ

Trang nhất » Tin Tức » Xây dựng nông thôn mới

Đoàn viên thanh niên huyện Hưng Hà góp phần xây dựng NTM

Thứ sáu - 10/07/2015 09:46
Công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) cần sự chung sức của rất nhiều ngành, nhiều thành phần dân cư, trong đó, tuổi trẻ có vai trò quan trọng. Với phương phâm “Mỗi đoàn viên thanh niên và mỗi cơ sở Đoàn có những công trình, phần việc mang tính thiết thực để chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, Ban Chấp hành Huyện đoàn Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã đề ra nhiều chương trình hoạt động đa dạng phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.
Đoàn viên thanh niên huyện Hưng Hà góp phần xây dựng NTM

Đoàn viên thanh niên huyện Hưng Hà góp phần xây dựng NTM


Huyện Hưng Hà đã có 210 điểm thắp sáng vùng quê do Đoàn thanh niên đứng ra đảm nhiệm
Thắp sáng đường quê
Tuyến đường trục thôn và đường nối liền thôn Khống, xã Phúc Khánh với các thôn lân cận đã hoàn thành từ năm 2013 nhưng hơn một năm sau, người dân nơi đây vẫn hạn chế ra đường vào buổi tối vì không có ánh đèn. Trước hiện thực này của thôn Khống cũng như nhiều tuyến đường nông thôn mới khác trên địa bàn huyện, tháng 6 - 2014, Đoàn Thanh niên huyện Hưng Hà triển khai thực hiện công trình "Thắp sáng đường quê". Huyện đoàn huy động các câu lạc bộ thanh niên của huyện và đoàn viên, thanh niên trong xã đóng góp tổng cộng 5 triệu đồng kinh phí và tham gia mỗi người ít nhất 10 ngày công lao động, hoàn thành lắp đặt 42 điểm thắp sáng dọc tuyến đường thôn Khống. Không chỉ ở thôn Khống, đến nay, toàn huyện Hưng Hà đã có 6 xã được tiếp nhận công trình thắp sáng đường quê với hơn 210 điểm.
 
Ông Phạm Văn Ảnh, trưởng thôn Khống, xã Phúc Khánh trao đổi với Đoàn Thanh niên xã về các điểm thắp sáng tại thôn
Các công trình đã góp phần khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc xung kích đảm nhận những việc mới, việc khó trong phát triển kinh tế -xã hội và thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia XDNTM. Ông Phạm Văn Ảnh, trưởng thôn Khống, xã Phúc Khánh cho biết: “ Từ khi có điện  thắp sáng bà con rất phấn khởi. Thứ nhất, ban đêm  có đèn thắp sáng ánh sáng, nhân dân đi lại an toàn, thuận lợi. Thứ hai, từ khi có ánh sáng vào các ngõ hẻm, đến nay, chúng tôi chưa xảy ra hiện tượng mất mát gì.”
Để các công trình điện thắp sáng được đảm bảo, Đoàn Thanh niên đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân giữ gìn tài sản chung. Anh Cao Việt Bắc - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh  xã Phúc Khánh cho biết: “ Ban Thường vụ Đoàn xã xác định sẽ phối hợp với các đồng chí cấp ủy và chính quyền thôn tập trung vào công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên nói riêng và cán bộ nhân dân trong thôn nói chung phát huy tinh thần tự giác bảo vệ các địa điểm có bóng điện. Các đồng chí đoàn viên nắm bắt tình hình hoạt động của các điểm bóng điện có ý kiến trực tiếp với chính quyền để sửa chữa thay thế. Nếu bóng bị hỏng thì trực tiếp ủng hộ vào Quỹ để mua bóng tự giác lắp để phục cho công trình đi vào sử dụng.”
 Tham gia xây dựng các tuyến đường tự quản
Không chỉ góp phần mang ánh sáng đến với các vùng quê, Đoàn Thanh niên huyện Hưng Hà còn triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo vệ và giữ gìn các tuyến đường xanh – sạch – đẹp.  Đội thanh niên tự quản bảo vệ môi trường của Đoàn Thanh niên xã Hồng Minh là một trong những đội tự quản điển hình trong huyện. Đội  đã đi vào hoạt động được hơn 2 năm với 60 thành viên. Đội tự quản chia thành các nhóm ở từng thôn, hầu như thôn nào cũng có tuyến đường thanh niên tự quản. Định kỳ hàng tuần và trước dịp lễ tết, đội tổ chức quét dọn, thu gom rác thải trên các tuyến đường đã nhận; đồng thời, tham gia khơi thông cống rãnh, kênh mương, phát quang cây cối, bụi rậm, tu sửa các tuyến đường có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Mỗi thành viên của đội còn là một tuyên truyền viên tích cực vận động người dân trong xã bảo vệ môi trường bằng những cách làm đơn giản, thiết thực như: Hạn chế sử dụng túi nilon, bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải tại nguồn... Bằng những hành động cụ thể, ý nghĩa, Đoàn Thanh niên xã Hồng Minh đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, xây dựng thái độ, tinh thần tự nguyện, tự giác của tuổi trẻ và của cả cộng đồng trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường nông thôn.
 
Đoàn Thanh niên xã Hồng Minh làm vệ sinh môi trường trong các phần việc đảm nhiệm tại địa phương
Anh Nguyễn Thế Phượng - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hồng Minh chia sẻ: “ Về việc tuyên truyền thì Ban Chấp hành Đoàn xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cho các đoàn viên, thanh niên cũng như cho nhân dân về công tác vệ sinh môi trường, quán triệt chặt chẽ cho những mô hình đổ rác ở khu Trung tâm xử lý rác thải cho mọi người vào đổ rác đúng trình tự để giữ vững tiêu chí về môi trường. Vấn đề  vệ sinh môi trường thì trong các buổi họp Ban Chấp hành Đoàn xã lần nào cũng phải đưa ra. Cái này đã được duy trì thường xuyên liên tục trong tất cả các tháng, các quý.”
Thanh niên làm kinh tế giỏi tại địa phương
 
Anh Trần Văn Dũng truyền dạy nghề mộc cho thanh niên địa phương
Cùng với việc thực hiện tốt các hoạt động tập thể, Đoàn Thanh niên huyện Hưng Hà còn có nhiều cá nhân điển hình, nhiều nhân tố mới đi đầu trong các phong trào, hoạt động tại địa phương.  
Sinh ra và lớn lên trong cảnh nghèo, anh Trần Văn Dũng, xã Minh Tân luôn quyết tâm tìm ra hướng đi phát triển kinh tế, giúp đỡ gia đình. Năm 2005, anh tìm đến nghề mộc để mưu sinh. Sau hơn một năm lăn lộn khắp các làng nghề cả trong và ngoài tỉnh, anh trở về quê nhà tự mở xưởng sản xuất. Đến nay, xưởng mộc với diện tích chưa đầy 50 m2  trước kia đã trở thành Công ty đồ gỗ mỹ nghệ với cơ ngơi trị giá hàng tỷ đồng, mỗi năm mang về doanh thu hơn 2 tỷ.
Ngoài việc mở rộng quy mô và phát triển sản phẩm, anh còn nhận dạy nghề cho các lao động trẻ tại địa phương. Đặc biệt, hàng năm anh đều tổ chức dạy nghề miễn phí cho người khuyết tật trong và ngoài xã. Đến nay đã có 30 người khuyết tật được anh đào tạo thành nghề. Tất cả đều có việc làm ổn định với mức thu nhập 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.  Anh  Dũng được nhân dân trong vùng gọi là “Người nâng đỡ những mảnh đời bất hạnh”. Anh Trần Văn Dũng, thôn Kiều Trai, xã Minh Tân tâm sự: “ Dạy nghề cho người bình thường đã khó, mà dạy cho người khuyết tật không nghe được không nói được còn khó hơn gấp nhiều lần. Tương lai tới, tôi phát triển rộng xưởng. Các em, các cháu bị câm điếc có nhu cầu học nghề, tôi tiếp tục đào tạo miễn phí cho các em.”
Với tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo, tuổi trẻ Hưng Hà đã đưa phong trào thanh niên XDNTM đạt nhiều hiệu quả thiết thực có sức lan tỏa rộng trong cộng đồng.
Nhiều đoàn viên áp dụng mô hình kinh tế tại địa phương
Trong 6 tháng đầu năm 2015, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong toàn huyện đã triển khai và đảm nhận 395 công trình, phần việc thanh niên với trị giá hơn 200 triệu đồng. Thực hiện phong trào “ Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, các cấp bộ Đoàn tích cực vận động đoàn viên, thanh niên đầu tư vốn vào sản xuất, tạo dựng thương hiệu, kinh doanh dịch vụ, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Toàn huyện đã có nhiều trang trại, gia trại của đoàn viên, thanh niên có hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bình quân trên 150 triệu đồng/năm.
Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn tập trung tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội, các hoạt động nhân đạo từ thiện như: Hiến máu nhân đạo, tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, các em học sinh vượt khó...
 
Đoàn Thanh niên huyện Hưng Hà tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương
Những chương trình, hoạt động thiết thực đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi tại mỗi cơ sở đoàn. Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Đoàn TNCS HCM huyện Hưng Hà cho biết: “ Đoàn Thanh niên huyện sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện tập trung cho công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức vai trò trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia phong trào “ Chung tay XDNTM”. Chúng tôi sẽ tập trung phát huy tối đa vai trò của các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế để qua đó vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia sản xuất kinh doanh với phương châm “ ly nông bất ly hương”. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, cơ sở Đoàn vững mạnh.”
Có thể nói, để hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM, cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng; trong đó, đoàn viên, thanh niên là lực lượng xung kích đi đầu. Bằng những cách làm hay, sáng tạo, đoàn viên, thanh niên huyện Hưng Hà đã phát huy tốt vai trò của mình, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, chính trị của huyện, đẩy nhanh tiến độ XDNTM, làm nên diện mạo mới, sức sống mới tại các vùng quê.
 

Nguồn tin: Huyện Đoàn Hưng Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn