Tuổi trẻ Hồng Minh góp sức xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà đã và đang phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
ĐTN xã Hông Minh đảm nhận phần việc thanh niên bảo vệ môi trường khu vực cánh đồng từ trạm bơm tại Cổ Rồng đến Đồng Đào
Hồng Minh là một trong 8 xã được tỉnh chọn xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới. Ngay sau khi xã triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, Đoàn Thanh niên đã tổ chức quán triệt tới từng ĐVTN. Anh Đào Xuân Liêm, Bí thư Đoàn xã cho biết: “ĐVTN là lực lượng tích cực trong quá trình xây dựng nông thôn mới, không chỉ đóng góp sức trẻ mà còn là những tuyên truyền viên giúp cho gia đình và người dân hiểu rõ nội dung cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, từ đó vận động mọi người tham gia hiến đất, hiến công, hiến của cùng nhau xây dựng cơ sở hạ tầng.
Bên cạnh việc tuyên truyền, ĐVTN trong xã còn trực tiếp tham gia các hoạt động như nạo vét mương máng, làm đường giao thông nông thôn, đảm nhận công trình xử lý rác thải... Ban Chấp hành Đoàn xã đã thành lập Đội thanh niên xung kích ĐVTN tham gia phòng chống lụt bão, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, Đoàn xã đã huy động gần 200 thanh thiếu nhi làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm trong toàn xã; tổ chức thu gom túi ni lông và vỏ bao bì thuốc trừ sâu tại khu vực cánh đồng từ trạm bơm Cổ Rồng đến Đồng Đào. Trong mỗi phần việc, ĐVTN trong xã đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và quyết tâm xây dựng diện mạo nông thôn mới.

Gắn biến phần việc thanh niên “Xử lý rác thải - Bảo vệ môi trường”
Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đoàn xã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, pháp luật và đạo đức lối sống cho ĐVTN, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh vững vàng. Trước thực trạng các tệ nạn xã hội ngày càng phức tạp, Ban Chấp hành Đoàn xã tiếp tục nhân rộng các mô hình giáo dục pháp luật; thành lập Đội thanh niên xung kích phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội gồm 15 thành viên có nhiệm vụ tiếp cận, cảm hóa thanh thiếu niên hư, đồng thời phát hiện, tố giác, phòng ngừa tội phạm, tham gia hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Các hương ước, quy ước văn hóa của các thôn, làng luôn được cán bộ và ĐVTN gương mẫu thực hiện có hiệu quả, nhất là nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội.
Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp, nông thôn, Đoàn xã Hồng Minh tích cực tuyên truyền cho ĐVTN và gia đình thực hiện tốt các đề án sản xuất nông nghiệp và phát triển các mô hình kinh tế như: gieo cấy các giống lúa xuân ngắn ngày; phát triển sản xuất cây vụ đông trên đất hai lúa; chuyển đổi phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang mô hình gia trại, trang trại… Đã có nhiều ĐVTN xung kích trong việc ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, tạo ra hàng hóa có giá trị chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội, nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động.
Tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Xuân (thôn Đồng Lâm) đã mạnh dạn chuyển từ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ sang chăn nuôi lợn sạch theo phương thức công nghiệp. Mỗi năm chị xuất bán 4 lứa, mỗi lứa khoảng 50 con cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng/năm. Hay như xưởng mộc của anh Bùi Đình Tuấn (thôn Minh Thành) mỗi năm thu gần 500 triệu đồng, tạo việc làm cho 5 lao động với mức thu nhập từ 3 – 3,5 triệu đồng/người/tháng. Giống như anh Tuấn, anh Phan Đăng Đạt cũng mở xưởng mộc kết hợp với mô hình VAC, tổng giá trị sản xuất đạt 600 – 700 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 4 lao động với mức thu nhập 3 – 3,5 triệu đồng/người/tháng...
Diện mạo nông thôn mới đang dần hiện hữu trên mảnh đất Hồng Minh. Đường về đích cũng không còn xa, người trồng cây sắp đến ngày được hái quả. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp của lực lượng ĐVTN. Năng động, xung kích, tuổi trẻ Hồng Minh đã, đang và sẽ tiếp tục thể hiện tinh thần tiên phong, đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên quê hương mình.

Nguồn tin: http://baothaibinh.com.vn