Điệp Nông phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Những ngày này, về xã Điệp Nông (Hưng Hà), chúng tôi mới thấy rõ diện mạo nông thôn nơi đây đang đổi thay từng ngày. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, phẳng lỳ được bê tông hóa rộng thênh thang; những ngôi nhà cao tầng san sát, các công trình phúc lợi xã hội xây mới khang trang, môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt. Kết quả này đạt được là nhờ cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đồng thuận chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay xã Điệp Nông đã hoàn thành 13/19 tiêu chí.
Xây dựng đường giao thông nông thôn ở Điệp Nông (Hưng Hà).
Nét nổi bật qua hơn 2 năm thực hiện xây dựng NTM là xã Điệp Nông đã huy động được 13,4 tỷ đồng từ nhân dân (đóng góp ngày công lao động và hiến đất). Với số tiền trên kết hợp với các nguồn khác, xã đã trải nhựa đường trục xã đạt chuẩn dài 2,3 km, còn hơn 1 km đang thực hiện sẽ hoàn thành trong năm nay; đường nhánh cấp 1 dài 9,3 km, đã thực hiện được 5,7 km, đạt 62%; đường ngõ thôn dài 13,2 km, đã thực hiện được 10 km, đạt 75%. Hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng đáp ứng yêu cầu sản xuất; các trường học, Trạm Y tế đều đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,8%; 100% số hộ đều có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất; 7/11 thôn đã có nhà văn hóa phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân; thu nhập của người dân được nâng lên, bình quân đầu người đạt hơn 20 triệu đồng/năm.
Ông Trần Minh Chiêu, Chủ nhiệm HTX DVNN – Phó ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cho biết: Xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ khi triển khai, công tác tuyên truyền đã được chính quyền xã quan tâm, chú trọng, với mục đích chuyển tải để nhân dân thấy được ý nghĩa thiết thực của xây dựng NTM. Từ đó phát huy nguồn nội lực từ sức dân, để nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Theo kết quả rà soát các tiêu chí, đến nay xã Điệp Nông đã đạt 13/19 tiêu chí. Đạt được kết quả trên là nhờ chính quyền đã vận động 100% các hộ tự nguyện hiến đất, di chuyển tường rào giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng đường giao thông nông thôn; đóng góp 14.000 ngày công lao động, hiến 123.000 m2 đất làm đường giao thông nội đồng.
Thôn Ngũ Đông điển hình đi đầu trong phong trào toàn dân chung tay xây dựng NTM. Tiêu chí giao thông được nhân dân chung sức, chung lòng xây dựng, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Ông Nguyễn Quốc Thuật, Trưởng thôn Ngũ Đông chia sẻ: Ngay từ những ngày đầu xây dựng NTM, thôn đã tập trung tuyên truyền vận động bà con chủ động tháo dỡ tường rào, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Từ tháng 4/2011 đến nay thôn đã hoàn thành hơn 2 km đường liên thôn, liên xóm, riêng kinh phí do nhân dân tự đóng góp lên đến hơn 1 tỷ đồng, bình quân từ 1,2 - 1,8 triệu đồng/khẩu. Ông Khương Đức Minh, thôn Ngũ Đông, đưa chúng tôi đi thăm đoạn đường dài 300 m, rộng 3 m mới được hoàn thành, ông phấn khởi cho biết: “Trước kia đường sá nhỏ, hẹp khiến cho việc đi lại của nhân dân rất khó khăn. Từ khi có chủ trương xây dựng NTM, bà con rất phấn khởi, đồng tình tham gia ủng hộ. Đoạn đường dài hơn 300 m, vốn đầu tư khoảng 140 triệu đồng được bà con trong xóm tự nguyện đóng góp, ủng hộ xây dựng”.
Hiện nay, Điệp Nông còn 6 tiêu chí chưa đạt gồm cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, thủy lợi, hộ nghèo, giao thông, môi trường. Trong năm 2013, xã phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí là cơ sở vật chất văn hóa và chợ nông thôn, theo đó xã sẽ xây mới 4 nhà văn hóa với tổng số vốn đầu tư khoảng 2,6 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 640 triệu đồng, còn lại là do nhân dân tự nguyện đóng góp. Theo ông Trần Duy Mạc, Chủ tịch UBND xã Điệp Nông, khó khăn lớn nhất của xã hiện nay là vấn đề thiếu kinh phí. Trong số các tiêu chí chưa đạt, tiêu chí nào cũng cần nhiều kinh phí.
Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Điệp Nông sẽ cùng chung sức, chung lòng; phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM; tập trung khai thác triệt để các nguồn thu ngân sách ở địa phương, phấn đấu hoàn thiện 6 tiêu chí còn lại trong thời gian sớm nhất.
Bài, ảnh: Phạm Hưng

Nguồn tin: http://baothaibinh.com.vn