Ly nông bất ly hương

Khác với những bạn trẻ quyết định rời quê lập nghiệp, nhiều thanh niên ở huyện Hưng Hà đã chọn cách làm giàu trên quê hương bằng sự cầu tiến, không ngừng vượt khó và đôi tay cần cù lao động. Một trong những điển hình đó là đoàn viên Phạm Đức Huy (thôn Phú Lạc, xã Minh Tân). Không chỉ là Bí thư Chi đoàn năng động, tích cực, anh còn là đoàn viên Công giáo điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu ngay tại quê hương.
Đoàn viên Phạm Đức Huy tại xưởng cơ khí của gia đình.
Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố làm nghề cơ khí, từ nhỏ Phạm Đức Huy đã được tiếp xúc với các loại máy móc hàn xì. Dường như cái nghiệp cơ khí đã ăn sâu vào Huy từ thuở đó. Sau khi đi nghĩa vụ quân sự trở về, Phạm Đức Huy đi học sửa chữa ô tô, mơ ước được làm trong một công ty lớn. Nhưng cuối cùng anh nhận ra quê hương vẫn là mảnh đất yên bình nhất để mình gắn bó, làm giàu. Phạm Đức Huy cho biết: “Trước đây, tôi đã từng đi làm thuê cho nhiều công ty, xưởng cơ khí trong và ngoài tỉnh. Công việc nay đây mai đó vất vả, tiền kiếm được bao nhiêu cũng không dành dụm được.
Năm 2008, tôi đã quyết định về quê mở cơ sở hàn xì”. Lúc mới mở cơ sở do không có vốn, anh phải vay của bà con, họ hàng hơn 100 triệu đồng để mua máy móc, nguyên vật liệu đầu tư. Dần dần anh mở rộng xưởng sản xuất cơ khí, gò hàn nhằm tăng năng lực kinh doanh, dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường gia công, sản xuất, lắp đặt cơ khí, từ đó tăng doanh thu, lợi nhuận cho xưởng.
Với tinh thần năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng anh Huy luôn học hỏi kinh nghiệm tại nhiều xưởng cơ khí lớn trong và ngoài tỉnh cũng như tham khảo trên các phương tiện truyền thông để cải tiến về mẫu mã, kỹ thuật cũng như khảo sát thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm. Khi đã có kỹ thuật, trình độ tay nghề cao, anh đã tạo được thương hiệu cho sản phẩm và khách hàng gần, xa tìm đến đặt hàng. Các sản phẩm của anh làm ra rất đa dạng như cổng, khung xe chở hàng, cửa hoa, cửa lùa cho các ki ốt và nhà ở…
Hiện tại cơ sở của anh tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động, cao điểm mùa xây dựng, có 4 - 9 lao động với mức thu nhập bình quân gần 4 triệu đồng/người/tháng, trừ chi phí, hàng năm cơ sở thu về hơn 120 triệu đồng.
Không chỉ là một thanh niên làm kinh tế giỏi, Phạm Đức Huy còn là một Bí thư Chi đoàn thôn nhiệt tình, trách nhiệm với công tác và phong trào Đoàn. Anh luôn tích cực tham gia và động viên đoàn viên trong Chi đoàn sinh hoạt đều đặn, tham gia các đợt thanh niên tình nguyện do Đoàn các cấp tổ chức, huy động đoàn viên tiên phong trong các hoạt động tại địa phương: vệ sinh môi trường, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…
Cần cù, chí thú làm ăn và không ngại học hỏi, tiếp thu kiến thức mới, anh Phạm Đức Huy là điển hình cho thanh niên Công giáo năng động, dám nghĩ dám làm và đã thành công khi làm giàu trên đất quê mình, đóng góp vào công cuộc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên quê hương Minh Tân.
Phương Chi

Nguồn tin: http://baothaibinh.com.vn